top of page
  • Writer's picturePranon L.

ข้อแตกต่าง exosome ผลิตภายในประเทศ กับ ต่างประเทศ

เจาะลึกข้อดีและข้อจำกัดของ exosome ที่ผลิตภายในประเทศและต่างประเทศ เลือกแบบไหนดีกว่ากัน


การเสื่อมสภาพของเซลล์ที่เกิดขึ้นมาจากทั้งความชรา ปัญหาสุขภาพ ความเครียด หรือการสัมผัสกับฝุ่นและมลภาวะในอากาศอย่างต่อเนื่องในทุกวัน ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้นวัตกรรมเซลล์บำบัด (Stem Cell Therapy) อาทิ สเต็มเซลล์ Placenta Growth Factor และ exosome ที่สามารถช่วยฟื้นบำรุงแบบลงลึกผ่านการแก้ไขต้นตอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ร่วมกับการช่วยซ่อมแซมเซลล์ให้กลับมาแข็งแรงและส่งเสริมให้เซลล์สามารถกลับมาทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง จึงได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญที่สามารถช่วยตอบโจทย์ความต้องการในการเอาชนะความชราและสัญญาณแห่งวัย ร่วมกับการส่งเสริมการดูแลตนเองจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง


รู้จัก exosome สุดยอดนวัตกรรมการบำบัดด้วยสารสกัดจากเซลล์ ที่ตอบโจทย์การฟื้นบำรุงผิวและการช่วยชะลอวัยแบบลงลึกถึงระดับเซลล์


exosome (เอ็กโซโซม) เป็นถุงน้ำขนาดเล็กนอกเซลล์ประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นวงกลม (Extravesicular vesicle) ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ (Stem Cells) เพื่อประโยชน์ในการช่วยกักเก็บสารชีวโมเลกุลที่สำคัญเอาไว้ภายใน โดยถึงแม้ว่า exosome จะเป็นถุงน้ำที่มีขนาดเล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึงประมาณ 1000 เท่า โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 30 ถึง 150 นาโนเมตรเท่านั้น แต่ภายในถุงน้ำดังกล่าวนั้นกลับสามารถบรรจุโปรตีน ไขมัน กรดนิวคลีอิก mRNA ไซโตไคน์ เมแทบอไลต์ Growth Factor และสารชีวโมเลกุลอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า 1,000 ชนิด

เพราะฉะนั้นแล้ว ด้วยประสิทธิภาพและคุณสมบัติที่โดดเด่นของสารชีวโมเลกุลต่าง ๆ ที่ถูกกักเก็บอยู่ใน exosome จึงช่วยให้สารสกัด exosome ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยสนับสนุนการฟื้นบำรุงแบบลงลึกถึงในระดับเซลล์ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่เพียงตอบโจทย์การช่วยกระตุ้นการสร้างไฟโบรบลาสต์ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินที่มีหน้าที่สำคัญในการช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความตึงกระชับให้กับผิวเท่านั้น แต่ exosome ยังสามารถช่วยตอบโจทย์การยับยั้งการสร้างเม็ดสีส่วนเกิน การช่วยลบเลือนปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำ ร่วมกับการกระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระในชั้นผิวเพื่อการช่วยป้องกันการอักเสบ ลดปัญหารอยแดง รอยดำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่งผลให้ในปัจจุบันนี้ exosome จึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสารสกัดจากเซลล์ (cell-free therapy based on MSC-deliverd exosome) ในกลุ่มเวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากกลุ่มผู้คนที่กำลังแสวงหานวัตกรรมความงาม ที่จะสามารถช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ภายในร่างกายที่เกิดการเสื่อมสภาพได้แบบลงลึกถึงระดับยีน เพื่อการคงความอ่อนเยาว์ให้กับผิว ร่วมกับการฟื้นบำรุงผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืนมากที่สุด


เจาะลึกเบื้องหลังกระบวนการผลิต exosome เพื่อการได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ exosome ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด


อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า exosome เป็นถุงน้ำขนาดเล็กในระดับนาโนเมตรที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ (Stem Cells) ถุงน้ำขนาดเล็กเหล่านี้สามารถถูกเก็บเกี่ยวมาได้จากสเต็มเซลล์ของทั้งคน สัตว์ และพืช โดยวิธีการเก็บถุงน้ำดังกล่าวที่แตกต่างกันออกไป ในปัจจุบันนี้ ผลิตภัณฑ์ exosome ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานและได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุด คือ ผลิตภัณฑ์ exosome ที่ถูกเก็บเกี่ยวมาจากสเต็มเซลล์ของมนุษย์ที่มีต้นกำเนิดมาจากสายสะดือ (Umbilical Cord) ของทารกแรกเกิด

เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์ exosome ที่ถูกเก็บเกี่ยวมาจากสเต็มเซลล์หรือเซลล์ต้นกำเนิดของมนุษย์ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านของการเข้ากันได้ดีกับร่างกายของมนุษย์ เพราะฉะนั้นแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแหล่งกำเนิดดังกล่าวจึงไม่เพียงสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ exosome ถูกปฏิเสธจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ exosome สามารถให้ผลลัพธ์ในการช่วยฟื้นบำรุงและแก้ไขปัญหาการเสื่อมสภาพของเซลล์ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาผิวและความชราได้อย่างแท้จริง


เปรียบเทียบข้อแตกต่างของ exosome ที่ผลิตภายในประเทศและต่างประเทศ เลือกแบบไหนดีกว่ากัน ?


หลังจากที่ทุกท่านได้รู้กันแล้วว่า สารสกัด exosome คืออะไร มีประโยชน์ในการฟื้นฟูร่างกายได้ด้วยกระบวนการทำงานอย่างไร LBM Stem Cell Research Unit จะขอพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกันต่อว่าผลิตภัณฑ์สารสกัด exosome ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนี้ ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากแหล่งผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมาย และถูกผลิตขึ้นมาเป็นรูปแบบต่าง ๆ นั้นมีข้อดีและข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอย่างไรบ้าง และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สารสกัด exosome ในรูปแบบใดให้เหมาะแก่การใช้งานแต่ละแบบ


โดยส่วนใหญ่แล้ว ผลิตภัณฑ์ exosome ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศล้วนถูกผลิตขึ้นมาภายในห้องปฏิบัติการที่ถูกควบคุมคุณภาพ มาตรฐาน และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตอย่างเข้มงวดก่อนออกสู่ตลาด เพื่อการได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ exosome บริสุทธิ์ ที่ผู้ใช้งานทุกคนสามารถไว้วางใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงมีประสิทธิภาพและคุณภาพที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานเพื่อการช่วยชะลอวัยและฟื้นบำรุงผิวแบบลงลึกถึงระดับเซลล์ได้อย่างแท้จริง


เราสามารถแบ่งรูปแบบของผลิตภัณฑ์สารสกัด exosome ได้เป็น 2 รูปแบบหลัก ได้แก่ ชนิดน้ำ (fresh frozen exosome) และชนิดผง (lyophilized exosome) หนึ่งในข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์ exosome ที่ถูกผลิตขึ้นในต่างประเทศนั่นก็คือ ระยะทางและระยะเวลาในการขนส่ง จึงทำให้ผลิตภัณฑ์สารสกัด exosome จากห้องปฏิบัติการในต่างประเทศต้องเข้าสู่กระบวนการแปรสภาพผลิตภัณฑ์ ผ่านกระบวนการ Lyophilized หรือการเปลี่ยนรูปแบบให้แห้งด้วยการแช่เยือกแข็ง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของ exosome เอาไว้ แต่ก็ทำให้ผลิตภัณฑ์สูญเสียประสิทธิภาพในการใช้งานไปอย่างน่าเสียดาย ในขณะที่ผลิตภัณฑ์สารสกัด exosome ที่ผลิตจากห้องปฏิบัติการภายในประเทศนั้นจะมีประสิทธิภาพที่โดดเด่นกว่าผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตและนำเข้ามาจากต่างประเทศ เพราะสามารถสกัดและจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถทำผลิตออกมาในรูปแบบน้ำ ซึ่งคงความสดใหม่และประสิทธิภาพสูงสุด โดยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตจะถูกจัดเก็บในอุณหภูมิ -80 องศา และถูกจัดส่งทันทีอย่างรวดเร็วซึ่งเราจะทำการควบคุมอุณหภูมิในระหว่างการจัดส่งให้อยู่ในอุณหภูมิที่ประมาณ -80 องศาเซลเซียส เพื่อการคงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ exosome ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า โดยมีงานวิจัยระบุว่า การเลือกใช้งานผลิตภัณฑ์ exosome ชนิดน้ำที่ถูกผลิตขึ้นมาจากห้องปฎิบัติการภายในประเทศนั้น มีจำนวน particle content ที่มากกว่าถึง 10 เท่า หรือเรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดผงที่ถูกนำเข้าจากต่างประเทศมากถึงประมาณ 10 เท่าเลยทีเดียว


สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ exosome ที่มีแหล่งผลิตภายในประเทศที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด ที่ LBM Stem Cell Research Unit เราเป็นศูนย์วิจัยและผู้ให้บริการเพาะเลี้ยงและจัดเก็บสเต็มเซลล์ (Stem Cells) หรือเซลล์ต้นกำเนิด ที่มุ่งมั่นศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์จากสายสะดือชนิด MSCs ที่มีความเข้ากันได้ดีกับร่างกายของมนุษย์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเรายังมีการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ fresh frozen exosome ภายใต้แบรนด์ KIZXO exosome ซึ่งประสิทธิภาพสูงกว่าชนิดผงถึง 10 เท่า ด้วยความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ Phd ด้านเซลล์ต้นกำเนิด และ นักเทคนิคการแพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์ (Stem Cells) และวิทยาศาสตร์การแพทย์ (Medical Technology) อย่างแท้จริง เพื่อการบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในการสร้างกระบวนการจัดเก็บสเต็มเซลล์ที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ร่วมกับการช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์สเต็มเซลล์และ exosome สามารถช่วยซ่อมแซม ป้องกันความเสื่อม ฟื้นฟูความเสียหาย เพื่อประโยชน์ทั้งในด้านการแพทย์และเวชศาสตร์ฟื้นฟูสภาพเสื่อมได้อย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม LBM Stem Cell Research Unit

Tel : 086 986 7979 

Facebook : LBMStemCells 

LINE : @lbmstemcell 

21 views0 comments
bottom of page